Máy bay tự chế phiên bản thứ hai vẫn đang là “đứa con cưng” mỗi ngày của
người thương binh mang tên Nguyễn Bùi Hiển, ngụ tại thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh
Bình Dương. Như ở lần chia sẻ trước đây, ông Hiển cho biết, ông rất tâm đắc với
chiếc máy bay tự chế của mình. Nếu như chiếc máy bay thứ nhất cần tới 3 năm để
hoàn thành thì thời gian rút lại chỉ còn một nửa cho chiếc thứ hai.
Hiện tại chiếc máy bay thứ hai về cơ bản cũng đã hoàn chỉnh. Theo kế hoạch, ông Hiển có thể đã phải bay thử từ cách đây hai tuần, nhưng một trục trặc nhỏ trong bộ phận giảm tốc khiến ông phải mất thêm thời gian làm lại.
“Đáng lý ra tôi đã bay thử từ cách đây 2 tuần, nhưng nhận thấy bộ phận giảm tốc hoạt động chưa thật sự ổn định nên tôi phải làm lại. Lần này, tôi làm mới hoàn toàn chứ không phải sửa trên cái cũ nên tốn nhiều thời gian. Trong suốt 2 tuần qua tôi chỉ lo cho bộ phận giảm tốc, giờ thì cũng xong rồi”, ông Hiển chia sẻ.
“Tôi rất ưng ý với chiếc máy bay này, nó bay rất êm. Hôm vừa rồi, do quen với chiếc máy bay cũ là phải kéo ga mạnh mới nhấc bỗng lên được, nên tôi kéo ga nhanh quá khiến máy bay giật lên, rồi bị kéo lại đột ngột làm hư toàn bộ phần chân, nhưng tôi đã làm lại. Sau những lần bay thử đó, tôi đảm bảo máy bay bay tốt, đã sẵn sàng để bay cao hơn”.
Tuy nhiên, việc thử nghiệm máy bay ở độ cao như trên vẫn đang là nỗi băn khoăn với ông Hiển. Bởi vì ông lo cho sự an toàn của những người muốn đến xem trực tiếp máy cất cánh. Mặc dù đã kiểm soát kỹ lưỡng chất lượng máy bay, nhưng một chiếc vít, ốc bị văng ra cũng có thể gây tai nạn cho mọi người. Vì lẽ đó, ông Hiển dự định sẽ cần thêm một tuần để kiểm duyệt sản phẩm ở mức an toàn nhất có thể.
Hiện tại chiếc máy bay thứ hai về cơ bản cũng đã hoàn chỉnh. Theo kế hoạch, ông Hiển có thể đã phải bay thử từ cách đây hai tuần, nhưng một trục trặc nhỏ trong bộ phận giảm tốc khiến ông phải mất thêm thời gian làm lại.
“Đáng lý ra tôi đã bay thử từ cách đây 2 tuần, nhưng nhận thấy bộ phận giảm tốc hoạt động chưa thật sự ổn định nên tôi phải làm lại. Lần này, tôi làm mới hoàn toàn chứ không phải sửa trên cái cũ nên tốn nhiều thời gian. Trong suốt 2 tuần qua tôi chỉ lo cho bộ phận giảm tốc, giờ thì cũng xong rồi”, ông Hiển chia sẻ.
Chiếc máy bay
thứ hai của ông Bùi Hiển.
Ngoài ra, ông Hiển còn tiết lộ thêm rằng, trong thời gian vừa rồi, ông cũng
đã bay thử chiếc máy bay này ngay tại sân nhà mình vào khoảng 4 đến 5 giờ chiều,
nhưng chỉ rà rà trên mặt đất. Để đảm bảo an toàn, ông có cột dây
thừng níu máy bay lại. Theo ông Hiển, so với chiếc máy bay cũ thì
chiếc máy bay lần này kéo ga êm hơn, dễ nhấc bỗng lên hơn mặc dù trọng lượng
nặng hơn (340kg so với 250kg).“Tôi rất ưng ý với chiếc máy bay này, nó bay rất êm. Hôm vừa rồi, do quen với chiếc máy bay cũ là phải kéo ga mạnh mới nhấc bỗng lên được, nên tôi kéo ga nhanh quá khiến máy bay giật lên, rồi bị kéo lại đột ngột làm hư toàn bộ phần chân, nhưng tôi đã làm lại. Sau những lần bay thử đó, tôi đảm bảo máy bay bay tốt, đã sẵn sàng để bay cao hơn”.
Làm bộ phận
giảm tốc mới đã khiến kế hoạch bay thử chậm lại.
Ông Hiển cho biết, sau khi lắp bộ phận giảm tốc và một số bộ phận đang tháo
rời vào máy bay thì ông sẽ bay thử trong nhà kho như chiếc máy bay đầu tiên. Kết
quả tốt thì ông sẽ tiếp tục cho bay thử ngoài một mảnh đất trống với độ cao vài
chục mét trước khi chinh phục những mục tiêu cao hơn. Song ông khẳng định, một
khi máy bay đã bay lên được vài chục mét thì việc bay cao lên vài trăm mét chỉ
trong tích tắc.Tuy nhiên, việc thử nghiệm máy bay ở độ cao như trên vẫn đang là nỗi băn khoăn với ông Hiển. Bởi vì ông lo cho sự an toàn của những người muốn đến xem trực tiếp máy cất cánh. Mặc dù đã kiểm soát kỹ lưỡng chất lượng máy bay, nhưng một chiếc vít, ốc bị văng ra cũng có thể gây tai nạn cho mọi người. Vì lẽ đó, ông Hiển dự định sẽ cần thêm một tuần để kiểm duyệt sản phẩm ở mức an toàn nhất có thể.
Ông Hiển cần
một tuần nữa để kiểm tra kỹ lưỡng mọi chi tiết máy trong máy bay.
Riêng về giấy phép bay, được biết GS, TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội
Hàng không - Vũ trụ Việt Nam đã ngõ ý muốn xin giấy phép bay giúp ông Hiển. Tuy
nhiên, ông Hiển cho biết, giờ ông vẫn chỉ muốn tập trung vào chiếc máy bay sao
cho nó bay được một độ cao nhất định trước đã. Sau đó mới làm hồ sơ và nhờ tới
các cơ quan chức năng trong việc cấp giấy phép.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét